Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống

Tin tức & sự kiện

Trong câu chuyện kinh doanh ngành hàng không, có một sự đối lập khá thú vị giữa hãng hàng không Nhà nước tiêu chuẩn (Vietnam Airlines) với hãng bay tư nhân giá rẻ (Vietjet Air).

Cuộc đua khốc liệt giữa Bikini và Áo dài truyền thống trong ngành hàng không Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống

1 trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới

Tháng 6/1951, Air Việt Nam – hãng hàng không đầu tiêu của Việt Nam được thành lập tại Miền Nam dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Tuy nhiên, lịch sử ngành hàng không Việt Nam chính thức bắt đầu từ tháng 1/1956 khi Thủ Tướng Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký quyết định thành lập Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam tại Hà Nội.

Trong năm 2014, theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là thị trường hàng không đang phát triển nhanh và năng động.

Theo dự báo của IATA, trong giai đoạn từ 2013 - 2017, Việt Nam sẽ xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

Hàng không đóng góp 6 tỷ USD cho GDP hàng năm của Việt Nam và tạo ra hơn 230.000 việc làm cho người dân trong giai đoạn 2008-2013. Trong 5 năm qua, lượng khách đi lại bằng đường hàng không của Việt Nam đã tăng thêm 96%.

 

Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống

 

Sự phát triển thần kỳ này đang khiến những cảng hàng không trở nên quá tải

Ước tính năm 2016, Tân Sơn Nhất tiếp 32,6 triệu lượt khách, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850 ha đứng thứ nhất về mặt  công suất ga với công suất chỉ từ 15-17 triệu lượt khách mỗi năm - quá tải khi lượng hành khách lớn hơn 25 triệu khách/năm. 

Việc các cảng hàng không nhanh chóng lâm vào tình trạng quá tải nhanh hơn dự đoán (trước đó bộ GTVT dự đoán đến năm 2020, các cảng hàng không tại Việt Nam mới quá tải) có sự đóng góp không nhỏ của các hãng hàng không giá rẻ.

Việc đẩy giá vé máy bay xuống ngang với giá vé tàu hỏa và thậm chí chỉ bằng một cốc trà đá vỉa hè đã làm cho nhu cầu đi lại bằng máy bay trong nước gia tăng rất nhanh những năm gần đây.

Hiện tại, Việt Nam có 7 hãng hàng không tham gia vận chuyển trên thị trường nội địa và chuẩn bị chào đón thêm hãng hàng không Vietstar Airlines. Tuy nhiên, chỉ có 2 cái tên nổi bật nhất trên thị trường hiện nay: Đó là Vietnam Airlines và Vietjet Air.

 

 

Cuộc đấu giữa những chú chim sắt

Nếu như trước đây Vietnam Airlines "xưng vương" trong thị trường hàng không Việt thì sự xuất hiện của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air vào năm 2011 đã hoàn toàn lật ngược thế cơ.

Hiện tại, tính cả hãng hàng không truyền thống và giá rẻ, Việt Nam có 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar. Mới đây nhất, một tên tuổi mới là Vietstar Airlines cũng tuyên bố xin được giấy phép bay thường xuyên và sẽ tham gia vào thị trường này.

Với 3 cái tên đang vận hành trên thị trường, Jetstar là "con lai" giữa Vietnam Airlines với và Tập đoàn Qantas (Úc), trong đó, Vietnam Airlines nắm 70% cổ phần. Mặc dù vậy, sự kết hợp này không hiệu quả khi Jetstar không thể mở rộng thị phần sau nhiều năm có mặt tại Việt Nam, thậm chí là "gánh nặng" đối với ông lớn Vietnam Airlines bởi liên tục thua lỗ.

Cuộc đua chỉ còn lại giữa 2 đối thủ Vietnam Airlines và Vietjet Air. Đây là sự đối lập khá thú vị giữa một hãng bay Nhà nước tiêu chuẩn (Vietnam Airlines) với hãng bay tư nhân giá rẻ (Vietjet Air).

Sự đối lập còn thể hiện trên nhiều khía cạnh.Đó là chiến lược định vị thương hiệu với hình ảnh tươi trẻ, sáng tạo, tràn đầy sức sống cùng hình ảnh những tiếp viên hàng không mặc bikini đã khiến Vietjet Air tạo dựng được một thương hiệu riêng, hoàn toàn khác biệt với hình ảnh duyên dáng, chuẩn mực với những tà áo dài của Vietnam Airlines.

Câu chuyện “hãng hàng không bikini” gây xôn xao dư luận vào năm ngoái là một thành công lớn của Vietjet Air, trên một khía cạnh nào đó, định vị sự khác biệt Vietjet đã được làm nổi bật hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, trong khi Vietnam Airlines liên tục bổ sung vào đội bay những dòng máy bay cỡ lớn mới như Boeing 787, A350 XWB thì ngay từ đầu Vietjet chỉ chọn đầu tư vào máy bay nhỏ như A320, A321.

Đây đều là những dòng máy bay phù hợp với sân bay nhỏ nội địa và chặng bay ngắn trong khu vực. Máy bay nhỏ kết hợp với giá vé rẻ, cùng chương trình săn vé rẻ trước nhiều tháng giúp tỉ lệ lấp đầy của Vietjet cao hơn hẳn đối thủ và tạo dòng tiền ra vào đều đặn hơn.

>>> Xem thêm: Những chiêu trò kiếm lời của các hãng hàng không giá rẻ để có cái nhìn toàn cảnh nhé.

 

Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống

Hình ảnh trẻ trung, năng động trên các chuyến bay của Vietjet Air

"Hàng không Bikini" trỗi dậy

Khởi đầu với 3 chiếc Airbus A320 đi thuê tới 2 điểm đến là TP HCM và Đà Nẵng, hãng bay này có những bước phát triển thần kỳ chỉ sau 4 năm. Tính đến năm 2016, VietJet sở hữu đội bay trên 145 chiếc, 22 sân bay nội địa, 25 mạng đường bay nội địa, và 34 đường bay quốc tế và đã khai thác 35,233 chuyến.

Điểm nhấn cho sự bùng nổ của Vietjet Air là bản hợp đồng mua 100 chiếc máy bay, ngày 12 tháng 6 năm 2013, tại Paris Airshow, VietJetAir ký thoả thuận nguyên tắc với hãng sản xuất máy bay Airbus đặt hàng tổng cộng 100 máy bay các loại dành cho VietJetAir, trong đó có 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê với thời gian nhận hàng đến 2022 với tổng giá trị giao dịch theo biểu giá của nhà sản xuất khoảng 9,1 tỷ USD

Chiến lược giá rẻ giúp Vietjet Air tăng tốc rất nhanh. Theo cục hàng không dân dụng Việt Nam, thị phần nội địa của hãng này đạt khoảng 36,3% trong năm 2015, tăng gần 7% so với năm trước.

Trong khi đó, Vietnam Airlines tiếp tục đánh mất khoảng 9% thị phần. Hiện ông lớn này chỉ còn nắm giữ 47,1% thị phần nội địa.

Trước đó vào năm 2014, tỷ lệ thị phần của Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt là 56% và 29,4%. Như vậy, Vietjet đã kéo Vietnam Airlines xuống tuột khỏi vị trí chiếm hơn nửa thị phần nội địa. Và cho đến thời điểm hiện tại thì 2 hãng này vẫn cạnh trạnh quyết liệt với nhau, bất phân thắng bại.

Thống kê của Trung tâm Hàng không (CAPA) cho thấy, trong năm 2015 Vietjet Air đã chuyên trở 10 triệu hành khách, chênh lệch không nhiều so với với con số 17,4 triệu người của Vietnam Airlines. Riêng dịp tết Nguyên Đán vừa qua, trong 6 ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2017, Vietjet Air chuyên chở 209.179 khách nội địa, chiếm tỷ lệ 42% tổng lượng khách nội địa toàn thị trường, trở thành hãng hàng không có thị phần nội địa cao nhất trong toàn ngành.

Hồi tháng 1 năm 2017, công ty phân tích hàng không CAPA Center cho biết VietJet đang chiếm khoảng 40% thị phần trong nước và nhiều khả năng vượt qua hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines trong năm nay để trở thành hãng hàng không có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Cùng với việc mở dồn dập mở đường bay mới, VietJet có đơn đặt hàng máy bay lớn chưa từng có tại Việt Nam: 20 máy bay Airbus A321 và 100 máy bay Boeing 737 với tổng trị giá lên tới 13,7 tỷ USD.

Trong khi đó, vận chuyển hàng không nội địa toàn ngành đã tăng trưởng hơn 26% và Vietjet đóng góp tới 70% vào mức tăng trưởng ấn tượng này.

Hứa hẹn, trong năm 2017 sẽ có một cuộc canh tranh vô cùng khốc liệt và cuộc soán ngôi vô cùng ngoạn mục.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Vé máy bay giá rẻ Sài Gòn Thanh Hóa

Vé máy bay giá rẻ Hà Nội Cần Thơ

Phan La

(Nguồn: tin tổng hợp)

Đánh giá bài viết: 8.8 / 10 - 1 (41 lần đánh giá)
Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống Cuộc đua ngành hàng không: Khi Bikini lấn lướt Áo dài truyền thống Trong câu chuyện kinh doanh ngành hàng không, có một sự đối lập khá thú vị giữa hãng hàng không Nhà nước tiêu chuẩn (Vietnam Airlines) với hãng bay tư nhân giá rẻ (Vietjet Air).


©2017 - Google+
Similarly with Google+ Comments Counter:
Tin liên quan