Mối quan hệ cộng sinh giữa du lịch nội địa và hàng không giá rẻ

Tin tức & sự kiện

Với việc đa dạng hóa đường bay, tần suất bay và giảm chi phí, hàng không chi phí thấp (giá rẻ) được đánh giá một trong những nhân tố quan trọng giúp ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

Sôi động phân khúc hàng không chi phí thấp

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2016, tổng số hành khách đi qua đường hàng không ước đạt 52,2 triệu lượt người, tăng hơn 29% so với năm 2015. Đặc biệt, thị trường hành khách nội địa đạt 28 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm trước đó.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo trên là xu hướng sử dụng hình thức dị vụ vận tải của các Hãng hàng không giá rẻ tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính, có đến 15 triệu lượt khách sử dụng hàng không giá rẻ trong năm 2016, chiếm gần 55% tổng lượng hành khách vận chuyển trên các đường bay nội địa.

Lượng hành khách sử dụng hàng không giá rẻ thay các phương tiện như đường bộ, đường sắt ngày càng phổ biến hơn, bởi việc không chỉ  tiết kiệm thời gian di chuyển đi rất nhiều mà chi phí còn ở mức cạnh tranh. Theo số liệu từ nghiên cứu của CTCP Chứng khoán Bản Việt cho thấy:" Thời gian di chuyển giữa các chặng phổ biến như TP.HCM – Hà Nội và TP.HCM – Đà Nẵng bằng máy bay chỉ bằng 1/15-1/17 so với đường bộ và đường sắt, trong khi chi phí ở mức tương đương và nếu bạn chọn mua đúng dịp thì còn rẻ hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển đường bộ và sắt".

 

Mối quan hệ cộng sinh giữa du lịch nội địa và hàng không giá rẻ

So sánh thời gian di chuyển đường bộ và đường Hàng không

 

Thống kê cho thấy, tỷ lệ khách hàng di chuyển bằng đường hàng không trong tổng dân số Việt Nam đã tăng từ mức 0,5% (năm 2012) lên 0,8% tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2016. Điều này góp phần chứng tỏ rằng xu hướng thay thế đường bộ, đường thủy và đường sắt bằng đường hàng không ngày một tăng và ngày càng đânhs mất thị phần "Thượng Đế".

Sự tăng trưởng vượt trội này đến từ việc các hãng hàng không giá rẻ đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa, nổi bật nhất là Vietjet và Jetstar Pacific với việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa, khai thác 50 đường bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM tới 17 sân bay địa phương.

 

Mối quan hệ cộng sinh giữa du lịch nội địa và hàng không giá rẻ

 

Bên cạnh các đường bay nội địa, các hãng hàng không cũng đang đầu tư mạnh vào các đường bay quốc tế. Năm 2016, hàng loạt các đường bay quốc tế đã được Jetstar Pacific mở ra như TP.HCM - Hồng Kông; Hà Nội - Quảng Châu; Đà Nẵng - Đài Bắc… Trong khi đó, Vietjet cũng mở thêm một số đường bay như Hà Nội - Siem Reap (Campuchia), Hải Phòng - Seoul (Hàn Quốc), TP.HCM - Hồng Kông… Tính đến thời điểm hiện tại, Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đang soán ngôi Vietnam Airlines trở thành Hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Thị trường hàng không giá rẻ phân khúc quốc tế tại Việt Nam cũng đang ngày càng chứng tỏ được sức hút và sôi động với sự tham gia của nhiều tên tuổi đến từ nước ngoài, trong đó có thể kể đến Malindo Air (Malaysia), Cambodia Angkok Air, hay gần nhất là Vanilla Air (Nhật Bản)…

Ngành du lịch hưởng lợi từ việc Hãng hàng không giá rẻ 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2016, ngành du lịch Việt Nam có sự bứt phá ngoạn mục khi lần đầu tiên chạm mốc 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng 25% so với năm 2015. Cũng trong năm 2016, du lịch Việt Nam đã phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, gấp 5,3 lần so với năm 2001. Tổng doanh thu của ngành du lịch năm 2016 ước đạt 400.000 tỷ đồng.

Với việc đa dạng hóa đường bay, tần suất bay và giảm chi phí, hàng không chi phí thấp được đánh giá một trong những nhân tố quan trọng giúp ngành du lịch Việt tạo được thành công ấn tượng trong năm vừa qua. Bên cạnh đó, các hãng hàng không chi phí thấp thường xuyên phối hợp với hệ thống công ty lữ hành tổ chức các tour du lịch hấp dẫn, giá cả phù hợp cũng góp phần thúc đẩy du lịch.

Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 460.000 tỷ đồng. Sau bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island" vừa được ra rạp trong thời gian qua, những điểm đến của Việt Nam trong những phân cảnh "Đảo đầu lâu" hứa hẹn du lịch Việt Nam sẽ còn đón một lượng khách vô cùng lớn trong thời gian tới. Đây đồng thời là dấu hiệu tích cực cho thấy ngành hàng không Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai nếu biết nắm bắt cơ hội.

 

Những bối cảnh tuyệt đẹp tại Quảng Bình trong bộ phim "Kong: Skull Island"

So với khu vực, hàng không chi phí thấp ở Việt Nam vốn còn rất nhiều tiềm năng so với các nước trong khu vực. Ở Thái Lan, Malaysia hay Philippines, thị phần hàng không chi phí thấp đạt xấp xỉ 70%, trong khi ở Việt Nam tỷ lệ này mới đạt 55%. Vietjet hay Jetstar đều có kế hoạch mở thêm nhiều đường bay mới trong thời gian tới là nhân tố thúc đẩy du lịch phát triển.

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), năm 2017, Việt Nam sẽ là một trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%.

Phan La

(Nguồn: Sưu tầm)

Xem thêm:

Vé máy bay giá rẻ Hà Nội Cần Thơ

Vé máy bay giá rẻ Hà Nội Sài Gòn

Vé máy bay giá rẻ Hà Nội Phú Quốc

Vé máy bay giá rẻ Sài Gòn Hải Phòng

Vé máy bay giá rẻ Sài Gòn Đà Nẵng

Đánh giá bài viết: 9.7 / 10 - 1 (26 lần đánh giá)
Mối quan hệ cộng sinh giữa du lịch nội địa và hàng không giá rẻ Mối quan hệ cộng sinh giữa du lịch nội địa và hàng không giá rẻ Với việc đa dạng hóa đường bay, tần suất bay và giảm chi phí, hàng không chi phí thấp (giá rẻ) được đánh giá một trong những nhân tố quan trọng giúp ngành du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.


©2017 - Google+
Similarly with Google+ Comments Counter:
Tin liên quan